Quá trình phát triển từ UI/UX Designer thành Product Designer
Tác giả: Nick Babich - Bài gốc: The Evolution of UI/UX Designers Into Product Designers
Sản phẩm là gì? Trước kia, thuật ngữ này chỉ được sử dụng liên quan đến các sản phẩm vật chất và thường được tìm thấy trong các cửa hàng bán lẻ, nhưng ngày nay nó cũng có nghĩa là các sản phẩm kỹ thuật số. Các ứng dụng là sản phẩm thời hiện đại.
Khi nói đến việc tạo ra các sản phẩm vượt trội, thiết kế là “tính năng” quan trọng nhất. Chúng ta đã chuyển sang giai đoạn mà thiết kế sản phẩm chiếm ưu thế - đó là thứ giúp các công ty trở nên khác biệt và mang lại lợi thế thực sự so với các đối thủ cạnh tranh.
Ngành thiết kế đã phát triển khá nhiều trong vài năm gần đây và ngày nay có một số trách nhiệm khác nhau được bao hàm bởi các thuật ngữ: Nhà thiết kế trải nghiệm người dùng, Nhà thiết kế giao diện người dùng và Nhà thiết kế sản phẩm. "Sự khác biệt giữa các vai trò công việc này là gì?" là một câu hỏi khá phổ biến trong ngành thiết kế. Chúng ta hãy cố gắng chắt lọc ý nghĩa thực sự của từng vai trò này và xem tại sao sự phát triển của Nhà thiết kế UI/UX thành Nhà thiết kế sản phẩm là một sự phát triển hợp lý trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại.
Thiết kế Trải nghiệm, Giao diện, Sản phẩm: Ai làm việc gì?
Tất cả các vai trò này đều có một điểm chung - tất cả đều thiết kế cách người dùng tương tác với sản phẩm. Nhưng những người này đều thực hiện các chức năng hơi khác nhau để đạt được cùng một mục tiêu.
UX Designer (Nhà thiết kế trải nghiệm người dùng)
Các nhà thiết kế UX chủ yếu quan tâm đến cảm giác của sản phẩm. Mục tiêu của họ là làm cho tương tác của người dùng hiệu quả và đơn giản nhất có thể. Các nhà thiết kế UX xem xét thiết kế từ góc nhìn của người dùng và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn bằng cách: Viết các tình huống người dùng sản phẩm khác nhau và xây dựng các mô hình tương tác. Sử dụng các loại thử nghiệm khác nhau và quan sát cách người dùng sử dụng (ví dụ: nghiên cứu thí nghiệm khả năng sử dụng, theo dõi chuyển động mắt, thử nghiệm A / B, khảo sát qua email, v.v.). Tạo mẫu một giao diện và tạo logic sản phẩm thông qua wireframe.
UI Designer (Nhà thiết kế giao diện người dùng)
Mặt khác, các nhà thiết kế giao diện người dùng là những người chủ yếu quan tâm đến việc sản phẩm trông như thế nào. Họ chịu trách nhiệm về cách chúng ta nhìn thấy sản phẩm trong phiên bản hoàn chỉnh nhất của nó. Họ thiết kế từng màn hình hoặc trang mà người dùng tương tác và đảm bảo rằng giao diện người dùng truyền đạt trực quan logic mà nhà thiết kế UX đã đưa ra (ví dụ: một nhà thiết kế giao diện người dùng tạo bảng điều khiển dữ liệu có thể tải trước nội dung quan trọng nhất tại đỉnh). Các nhà thiết kế giao diện người dùng cũng chịu trách nhiệm tạo hướng dẫn phong cách và ngôn ngữ hình ảnh thống nhất được áp dụng trên sản phẩm.
Nhà thiết kế sản phẩm
Nhà thiết kế sản phẩm là một thuật ngữ tổng hợp được sử dụng để mô tả một nhà thiết kế thường tham gia vào việc tạo ra giao diện và cảm giác của toàn bộ sản phẩm. Nhiều nhà thiết kế sản phẩm tự coi mình là những nhà thiết kế trải nghiệm. Điều này có nghĩa là nhà thiết kế sản phẩm là người cung cấp cái nhìn sâu sắc thực sự cho các nhà thiết kế UX và UI khi nói đến cách thức hoạt động của các tính năng nhất định hoặc giao diện nhất định.
Các công ty sử dụng thuật ngữ 'Nhà thiết kế sản phẩm' theo cách khác nhau; định nghĩa chung nhất là một người bảo vệ được nhu cầu của người dùng. Như Justin Edmund đã nói, “Một nhà thiết kế sản phẩm giám sát tầm nhìn sản phẩm từ cấp độ cao (tính năng này có ý nghĩa như thế nào đối với vị trí chúng tôi muốn trong 6 tháng) đến cấp độ thực thi thấp (việc tạo kiểu nút này tác động như thế nào đến luồng người dùng qua chức năng này). ”
Các động lực của sự phát triển thiết kế Thiết kế và các thực hành thành phần của nó cũng giống như bất kỳ công việc thủ công nào khác: bạn luôn có thể phát triển sự quen thuộc sâu hơn với những chi tiết vụn vặt và thành thạo các kỹ năng của mình bằng cách đóng vai trò tích cực hơn trong toàn bộ quá trình thiết kế. Có một xu hướng tích cực chung là các nhà thiết kế đảm nhận phạm vi trách nhiệm lớn hơn trong quá trình phát triển sản phẩm và đây là một số động lực dẫn đầu cho xu hướng này:
Tư duy thiết kế
Tư duy thiết kế đã trở thành một cách tiếp cận phổ biến để thiết kế một sản phẩm. Thiết kế tốt nhất phản ánh mục tiêu của sản phẩm. Các nhà thiết kế giỏi luôn áp dụng tư duy thiết kế vào thiết kế sản phẩm, dù là vật lý hay kỹ thuật số, vì nó tập trung vào phát triển sản phẩm đầu cuối, không chỉ là phần “giai đoạn thiết kế”.
Khi suy nghĩ về sản phẩm, nhà thiết kế nên hiểu mục tiêu kinh doanh và có thể trả lời những câu hỏi sau: Chúng ta giải quyết vấn đề gì? Ai có những vấn đề này? Tại sao chúng ta lại làm việc này? Làm sao chúng ta làm điều này? chúng ta muốn đạt được gì?
Khi suy nghĩ về sản phẩm, nhà thiết kế nên hiểu mục tiêu kinh doanh và có thể trả lời những câu hỏi sau:
Chúng ta giải quyết vấn đề gì?
Ai có những vấn đề này?
Tại sao chúng ta lại làm việc này?
Làm sao chúng ta làm điều này?
Chúng ta muốn đạt được gì?
Trả lời những câu hỏi này giúp các nhà thiết kế hiểu được toàn bộ trải nghiệm người dùng của một sản phẩm; không hoàn toàn là phần thiết kế tương tác (cảm nhận) hay hình ảnh (nhìn). Chỉ sau đó, chuyển sang trạng thái thực tế của việc tìm kiếm giải pháp thiết kế bao gồm 6 giai đoạn sau:
- Đồng cảm: Tiến hành nghiên cứu để hiểu sâu sắc hơn về người dùng của bạn.
- Xác định: Kết hợp nghiên cứu của bạn và quan sát xem vấn đề của người dùng tồn tại ở đâu. Khi xác định chính xác nhu cầu của người dùng, hãy bắt đầu làm nổi bật các cơ hội đổi mới.
- Lý tưởng: Tạo ra một loạt các giải pháp tiềm năng bằng cách cho bạn và nhóm của bạn hoàn toàn tự do thể hiện ý tưởng.
- Mẫu thử: Xây dựng một mẫu thử (hoặc một loạt mẫu thử) để kiểm tra giải pháp của bạn. Việc tạo mẫu thử nghiệm cho phép nhà thiết kế xem liệu họ có đang đi đúng hướng hay không và thường tạo ra những ý tưởng khác nhau mà trong các trường hợp khác sẽ không xuất hiện.
- Kiểm tra: Quay trở lại kiểm tra và thu nhận phản hồi từ người dùng. Hãy tự hỏi bản thân rằng "Giải pháp này có đáp ứng được nhu cầu của người dùng không?"
- Thực hiện: ”Đưa tầm nhìn vào thực tế. Đảm bảo rằng giải pháp của bạn được hiện thực hóa và phù hợp với người dùng của bạn. Bước này rất quan trọng đối với toàn bộ quy trình.
Công việc hợp tác
Ngày càng có nhiều công ty cố gắng thống nhất các nhà thiết kế và nhà phát triển vào quá trình phát triển. Cách phát triển sản phẩm mới này có hai lợi ích chính: Làm việc cùng nhau trong một môi trường hợp tác tạo ra một tình huống mà các thành viên trong nhóm được khuyến khích suy nghĩ tự do. Ngoài ra, chấp nhận sự phê bình của cả nhóm là cách tốt nhất để tinh chỉnh một thứ gì đó, nếu được thiết kế riêng lẻ, thiết kế đó có nguy cơ không thể đưa vào sử dụng. Các phương pháp luận như Agile và Lean dẫn đến việc các nhà thiết kế và các thành viên khác trong nhóm làm việc đa chức năng hơn với phạm vi trách nhiệm lớn hơn.
Cải tiến liên tục (Thiết kế lặp lại)
Không giống như các hình thức thiết kế truyền thống khác, quy trình thiết kế cho các sản phẩm kỹ thuật số không phải là việc chỉ xảy ra một lần và các nhà thiết kế không bao giờ nên cho rằng mọi thứ đều ổn ngay từ đầu. Việc triển khai thường bộc lộ những lỗ hổng trong thiết kế: các điều kiện không có giấy tờ hoặc các giả định xấu về việc sử dụng sản phẩm, khó có thể đoán trước được nếu không vận chuyển sản phẩm.
Để thiết kế một sản phẩm thành công, bạn cần áp dụng một quá trình cải tiến liên tục. Thiết kế lặp đi lặp lại theo ý tưởng rằng thiết kế nên được thực hiện trong các chu kỳ lặp lại: đó là một quá trình liên tục tinh chỉnh và cải tiến sản phẩm dựa trên cả dữ liệu phản hồi định tính và định lượng từ người dùng của bạn. Đây là cơ hội tuyệt vời để các nhà thiết kế nhìn thấy bức tranh toàn cảnh hơn, cải thiện công việc của họ dựa trên phản hồi của người dùng và làm cho sản phẩm vốn có giá trị hơn đối với người dùng.
Sự kết luận
Thiết kế sản phẩm thể hiện sự mở rộng tiếp theo của phạm vi thiết kế, từ thiết kế chỉ trải nghiệm người dùng hướng tới trạng thái thiết kế thậm chí còn rộng hơn cho toàn bộ sản phẩm. Các sản phẩm tốt nhất được xây dựng bởi những người hiểu toàn bộ sản phẩm, không chỉ cấu trúc của nó. Để tạo ra những sản phẩm như vậy, Nhà thiết kế UI / UX nên tìm cách phát triển thành Nhà thiết kế sản phẩm có khả năng tạo và xử lý thông tin bổ sung để có được kết quả tốt nhất.